Wednesday, February 24, 2010

TeamViewer ทรงเจ้าเข้าผีคอมพิวเตอร์ เข้าทรงแบบชาว IT

Click the image to open in full size.

"Remote" คำนี้สำหรับมือใหม่หัดใช้คอม คงไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่ แต่สำหรับขาใหญ่ใช้มานานแล้ว คงจะร้อง "ว้าว!" เลยล่ะครับ ... Remote ที่ผมว่าหมายถึงการไปควบคุมคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆไ ด้โดยระยะไกล ถ้าให้ใช้คำแบบเป็นทางการคงต้องบอกว่า "การควบคุมระยะไกลผ่านทางระบบเครือข่ายโดยได้รับการอ นุญาตจากเครื่องปลายทางแล้ว" (แต่บางคนก็ไม่ได้ขออนุญาติ) แต่ดูๆไปแล้วก็คงไม่ต่างกับการทรงเจ้าเข้าผีสักเท่าไ หร่ เพียงแต่นี่เป็นคอมฯไม่ใช่คน

ถ้าพูดถึงประโยชน์ของการ Remote (หรือ Remote Desktop) แล้วมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ ขึ้นอยู่กับคนว่าจะทำอะไร ก็คือคุณเข้าไปควบคุมทั้ง Mouse ทั้ง Keyboard เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางแล้ว คุณก็สามารถทำอะไรต่างๆนาๆได้ อย่างที่ผมใช้หลักๆก็เอาไว้ซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ปล ายทาง เช่น เครื่องญาติผมมีปัญหาผมก็ Remote ไปแก้ให้เขาได้ และเพื่อนผมโหลด Zuma มาแต่ Crack ไม่เป็น ผมก็ Remote ไปช่วยเขาครับ ... นี่ไม่นับรวมทั้งการ Remote ไปทำข้อสอบ Online ให้เพื่อนด้วย

Click the image to open in full size.

หน้าจอหลักเป็นอย่างที่เห็นครับ มี ID และ Password ที่จำเป็นต้องบอกให้คนที่จะมาควบคุมเครื่องเรารู้ก่อ น โดยสามารถปรับให้ Password คงที่หรืให้เปลี่ยนไปเรื่อยๆเพื่อความปลอดภัย
และในส่วน Create Session นั้นสำหรับกรณีที่คุณคือคนที่จะไปควบคุมเครื่องปลายท าง เพียงใส่ ID เลือก Remote Support แล้ว Connect to partner ... ส่วน Password จะถามทีหลัง

ดูแล้วคงไม่น่ายากนะ ต่อให้เป็นมือใหม่ใช้คอมฯก็ตาม

Click the image to open in full size.

พอจะเห็นประโยชน์ก็บางแล้วนะครับ ถ้าสนใจก็ลองเอาไปนั่งเล่นดูนะครับ

Download : http://www.teamviewer.com/

ลืมบอกไปว่า โปรแกรมจะเป็น Freeware ก็ต่อเมื่อคุณเลือก License แบบ non-commercial เท่านั้นนะครับ

Credit : http://www.teamviewer.com/index.aspx

No comments: