Sunday, February 21, 2010

"Cloud Computing" อณาคตที่โปรแกรมจะลอยอยู่บนก่อนเมฆ

การแข่งขันในวงการคอมพิวเตอร์มีด้วยกันหลายแบบ เช่น แข่งกันเร็ว แข่งกันย่อ แต่ที่นัก IT คิดๆกันมาก คือ Cloud Computing ครับ งั้นก่อนอื่นผมต้องอธิบายเรื่อง Cloud Computing ก่อนแล้วกันนะ ...

Click the image to open in full size.

Cloud Computing "Anywhere! Anytime!" ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าคุณจะอยู่ตรงไหนก็ตาม ขอแค่มี Internet ให้ แล้วกับ Computer เล็กๆสักตัว คุณก็ทำงานได้แบบ 24/7 (24 ชั่วโมง 7) ไม่ต่างกับ 7-eleven เลยล่ะครับ

Click the image to open in full size.

รูป อะไรก็ไม่รู้ดูไม่รู้เรื่อง ... จริงๆคือพังการทำงานคร่าวๆของ Cloud Computing ครับ ... จากรูปแบ่งออกได้ 2 ฝั่ง คือ Client กับ Server สังเกตนะครับ Client ไม่มีอะไรเลยนอกจากจอภาพเล็กๆตัวเดียว แต่ฝั่ง Server อะไรมากมายเต็มไปหมด นั้นล่ะครับง่ายๆสำหรับ Client ใช้ Internet Browser สักตัวมาเปิดแล้วก็ทำงานได้เลย ทำให้คุณไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไรมากมายให้นักเครื่ องอีกต่อไป ... ฟังดูดีนะครับ! ผมจะพิมพ์งาน แต่ไม่อยากลง Microsoft Word เพราะไม่มี Serial Number (จริงๆมีแต่เป็นของปลอม ) ผมก็แค่เปิด Internet Browser แล้วเข้าไปที่ Google Doc ก็สบายเลยครับ ... หน้าตาจริงๆของ Cloud Computing เป็นอย่างไร ?

Click the image to open in full size.

นี่ล่ะครับ ตู้ดำๆที่เห็นคือ Server ทั้งหลายที่คอยมาประมวลผลต่างๆให้คุณ มากมายมหาศาลเลยที่เดียว จริงๆมีมากกว่านี้ครับ เพื่อให้สามารถให้บริการ Client ได้ทั่วโลกพร้อมๆกันได้แบบเนียนๆ

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Cloud Computing มีอะไรบ้าง
- Agility (ว่องไวไร้ที่ติ) ผู้ใช้จะรู้สึกเหมือนทุกอย่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว ขออณุญาติใช้ศัพท์เฉพาะตัวนะครับ เขาเรียกว่า "ตดไม่ทันหายเหม็น"
- Cost (ใครบอกว่าของฟรีไม่มีในโลก?) ช่วยลดค่าใช้จ่ายในองค์กร และอาจฟรีสำหรับ Client
- Device and location independence (ห่างไกลไร้พันธนาการ) อย่างที่บอกไว้ตอนต้นครับ Anywhere! Anytime! 24/7 คือ ทุกที่ทุกเวลา ขอแค่คอมพิวเตอร์อ่อนๆ กับ Internet ก็พอครับ
- Multi-tenancy (แบ่งกันใช้อย่าให้เสีย) สามารถแบ่างทรัพยากรไปให้ผู้ใช้จำนวนมาก ซอยย่อยๆ เช่น Centralization สร้างจุดศูนย์รวมบริการอย่าง Real estate ขายบ้าน เป็นต้น
- Reliability (ยิ่งใหญ่สง่างามน่าเกรงขาม) ในทางธุรกิจแล้ว ความน่าเชื่อถือ เป็นสิ่งดึงดูดกำไรเข้าองค์การเลยก็ว่าได้ มีความพร้อมสำหรับการรับมือกับภัยคุกคามข้อมูลต่างๆม ากแค่ไหน
- Scalability (ไม่ธรรมดายืดได้หดได้) พร้อมสำหรับการปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการ ... ความต้องการของผู้ใช้ และเตรียมรองรับเทคโนโลยีหลายๆรูปแบบ
- Security (ปลอดภัยไว้ก่อนพ่อสอนไว้) สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ และยิ่งใน Cloud Computing แล้วข้อมูลอรวมอยู่ที่เดียวกัน ก็ยิ่งต้องเพิ่มความปลอดภัยให่มากยิ่งขึ้น
- Sustainability (ยืนยัดดังภูผา) ถุกข้อรวมกันจะได้ข้อนี้ครับ โครงสร้างที่แข็งแรงต้องอาศัยความแข็งจากทุกส่วนรวมก ัน

Click the image to open in full size.

น่าสนใจนะครับ ตอนนี้ก็มี Google App เเต่ต้องเสียตัง ไม่งั้นก็ใช้ได้ 30 วัน

นึกถึงอณาคตนะครับ Notebook คงไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะ Cloud Computing ทำหน้าที่แทนให้เกือบหมด ดังนั้นเราจะแบก Notebook หนัก 3 กิโล. กันไปทำไม ใช้แค่ Netbook เล็กๆสักตัวก็พอ ... นึกๆดูก็คิดถึงอณาคตที่จะเล่นเกมระดับ Hi-Def บนเครื่อง Netbook อ่อนๆ โดยให้ Server ประมวลผลเกมแล้วส่งภาพมาทาง Internet ลงบนจอ Netbook ได้ คงจะดีน่าดูเลยครับ ... แต่ปัจจุบันนี้ก็ทำได้แล้วนะครับ แต่เป็นการ Remote Desktop แทน เล่น Company of Hero บนเครื่อง ASUS Eee PC เยี่ยมเลยครับ

คราวหน้ารับลองได้เลยว่าจะหา Cloud Computing มาให้เล่นกันครับ

Credit : http://www.thepicky.com/ , http://lonewolflibrarian.files.wordpress.com/ , http://en.wikipedia.org/wiki/Cloud_computing , http://www.google.co.th/

No comments: